Thứ Bảy, 1 tháng 9, 2012

Thánh lễ ban bí tích Thêm sức tại Hòa Ninh


GPVO – 200 em thuộc giáo xứ Hòa Ninh đã được Đức Giám mục giáo phận, Phaolô Nguyễn Thái Hợp, ban bí tích Thêm sức vào sáng thứ bảy ngày 01/09/2012.
Đồng tế với ngài có quý cha trong và ngoài giáo hạt, và có quý thầy phó tế cùng đông đảo bà con giáo dân tham dự.
Việc lãnh nhận ấn tín Chúa Thánh Thần là mốc quan trọng đánh dấu sự trưởng thành của đời Kitô hữu. Trong bài giảng, Đức Cha Phaolô nói: “Khi lãnh nhận lãnh bí tích Thêm Sức, các em trở thành những người Kitô hữu đích thực, biết giữ gìn truyền thống của cha ông và phát huy hơn nữa tinh thần sống đạo của người trẻ trong thời đại mới. Để đạt được điều đó, đòi hỏi chúng ta thể hiện rõ qua đời sống cầu nguyện, chuyên cần đọc Sách Thánh và nhất là được Thần Khí của Chúa hướng dẫn.”

“Chúng ta đang ở một thế kỷ của nền văn minh trí tuệ, không chỉ phát triển bằng ruộng đồng, bằng lao động chân tay mà thôi. Muốn có một cuộc sống khá hơn, có khả năng đóng góp nhiều hơn cho Giáo Hội và xã hội, đòi hỏi các con phải chăm chỉ học hành, làm giàu bằng cái trí của mình để xứng đáng với thế hệ cha ông”.
Vị Chủ chăn giáo phận đã khen ngợi những nét đẹp trong truyền thống của giáo xứ Hòa Ninh. Ngài cũng kêu gọi cộng đoàn Hòa Ninh, nhất là các em được lãnh nhận bí tích Thêm sức hôm nay, phát huy hơn nữa những truyền thống quý báu đó.
Một điểm nổi bật nơi các giáo xứ nằm trên vùng đồng bằng ven sông Gianh là số học sinh bỏ học khá phổ biến. Đời sống gắn liền với sông nước, trẻ em nhiều làng trong vùng muốn đến trường phải chèo đò, lội sông nên con em bỏ học từ rất sớm. Trong một số giáo xứ, khi con em đến tuổi chịu bí tích Thêm sức, 13 hay 14 tuổi, thì phần lớn đã phải bỏ học để theo người lớn đi làm kinh tế.
Thế nhưng, con em Hòa Ninh vẫn duy trì truyền thống hiếu học của mình. Khi Đức Giám mục hỏi về tình hình học văn hóa của 200 em trong lớp chịu bí tích Thêm sức, thì biết rằng tất cả các em vẫn còn đang theo học tại các trường phổ thông, một nửa trong số đó đạt học sinh tiên tiến trở lên.
Giáo xứ Hòa Ninh được thành lập năm 1864. Trước đó, hạt giống Tin Mừng đã được gieo trên mảnh đất này từ rất sớm.
Theo sử liệu trích dẫn, giáo xứ Hòa Ninh đón nhận ánh sáng Tin Mừng từ khi cha Alexandre de Rhodes và cha Marquer mới đến vùng Bố Chính. Hai nhà thừa sai đã dùng thuyền đi khắp đôi bờ sông Gianh để rao giảng và khai sinh ra nhiều xứ đạo, trong đó có Hòa Ninh.
Tên gọi Hòa Ninh đã để lại nhiều dấu ấn trong lịch sử của giáo phận nhà. Có một thống kê trên trang Giáo xứ Hòa Ninh cho biết: Mảnh đất Hòa Ninh đã sản sinh ra cho Giáo Hội 57 linh mục và hơn 100 nam nữ tu sĩ; trong đó có 2 linh mục, 1 nữ tu và 4 đệ tử đang phục vụ tại giáo phận nhà.
Cùng với biết bao thăng trầm của lịch sử, Hòa Ninh vẫn còn đó những gì được ông cha ngày xưa kiến tạo và được biết bao thế hệ con cháu gìn giữ phát huy. Từ những con người bình dị gắn bó với quê hương xứ sở đến những người vìthời cuộc hay vì kế sinh nhai đang sống rải rác khắp nơi trong và ngoài nước, tất cả vẫn một lòng xây dựng Hòa Ninh lớn mạnh từng ngày về cơ sở vật chất lẫn tinh thần.
Điển hình là ngôi nhà thờ to lớn, hiện đại và khá đẹp, được hoàn thành cách đây mấy năm. Hiện nay, một ngôi trường giáo lý hai tầng, khang trang, sắp được hoàn thành. Nhà giáo lý này được xây trên nền của trường Dom Bosco nổi tiếng một thời, đã giáo dục bao thế hệ con cái Hòa Ninh.
Giáo xứ Hòa Ninh, thuộc xã Quảng Hòa, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình, hiện có hơn 5000 giáo dân, ở trong các giáo họ Hòa Ninh, Minh Lễ, Vĩnh Tân, Xóm Đồng, và do cha Antôn Hoàng Minh Tâm coi sóc.
Trang Vinh
Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.

Thống kê

Top Menu

Theme Support