Thứ Ba, 29 tháng 11, 2011

Linh mục - làm dâu trăm họ?


Khi nghe nói một linh mục được bổ nhiệm làm cha xứ hay cha phó, nhiều người vẫn thường có thái độ thương cảm "Tội nghiệp cha, cha phải làm dâu trăm họ". Không riêng họ, có rất nhiều ông cha, bà phước cũng quan niệm "tôi phải làm dâu trăm họ".
Tại sao lại có quan niệm như thế. Để hiểu rõ thế nào là làm dâu, chắc phải nhắc lại chuyện thời xưa. Khi một người con gái lấy chồng, nàng phải ở lại nhà chồng một thời gian, dài ngắn tùy gia đình chồng. Nàng phải làm tất cả mọi việc nặng nhọc trong nhà, ngoài đồng. Nàng phải làm tất cả những gì mẹ chồng, có khi cả các chị em chồng yêu cầu, giống như một con ở. Có những việc có lý. Có những việc chẳng có lý tý nào. Mẹ chồng, chị em chồng khắt khe, tha hồ sai bảo, phê phán, nguýt lườm. Nàng dâu khổ sở trăm bề, thức khuya dậy sớm, làm tôi mọi cho nhà chồng. Nàng dâu như sống trong ngục tù, sống giữa địch thù, chẳng được một chút tình thương.
Dĩ nhiên không phải tất cả các gia đình nhà chồng đều đối xử tệ như thế với nàng dâu. Có những bố mẹ chồng rất tốt, coi con dâu như chính con đẻ của mình. Nếu mua một món quà cho con gái, họ cũng mua quà cho con dâu.
Khi quan niệm một ông cha làm dâu trăm họ, người ta muốn nói ông cha sẽ phải chịu nhiều khó khăn, bắt bẻ, thiệt thòi, đối nghịch của người giáo dân trong xứ đạo. Ông cha là nàng dâu. Giáo dân là mẹ chồng. Giáo dân là chị em chồng. Sống trong hoàn cảnh đó, ông cha chắc chắn phải có thái độ đối phó, thái độ không thân thiện, thái độ thù nghịch. Lúc nào cũng phải chuẩn bị đương đầu với đấu tranh. Tâm thần bất an, đầu óc căng thẳng, làm sao hai bên ông cha và giáo dân có thể cộng tác trong việc mở mang nước Chúa, xây dựng giáo xứ và giáo hội.
Tôi không phê phán họ. Tôi chỉ thương cho những người có quan niệm như thế. Họ đã làm giảm đi giá trị của tình người. Con người là anh em của con người, là con cùng một Cha trên trời (Ga 20:17).
Tôi vẫn quan niệm ông cha phải luôn luôn "là người yêu của mọi người, người yêu của trăm họ". Chỉ thử nghĩ đến câu "tôi là người yêu của mọi người, tôi là người yêu của trăm họ", chúng ta đã cảm thấy khác như thế nào. Nói đến người yêu, chúng ta nghĩ ngay đến những niềm vui, hạnh phúc và bình an. Những người yêu nhau sẽ cảm thấy sung sướng khi gần nhau và làm việc bên nhau. Họ thầm nghĩ đến nhau và mong được mãi mãi bên nhau.
Là người yêu của mọi người, ông cha sẽ tận tình phục vụ.
Là người yêu của trăm họ, ông cha sẽ vui vẻ giúp đỡ.
Cởi mở, ông cha sẽ sẵn sàng chia sẻ tình thương.
Thoải mái, ông cha sẽ hăng say làm việc.
Tươi vui, ông cha sẽ dễ dàng rao truyền Tin Mừng của Nước Trời.
Ông cha và giáo dân, tất cả mọi người sẽ tìm thấy niềm vui, hạnh phúc và bình an.
Nếu mỗi người chúng ta, một ông cha, một bà phước, một giáo dân luôn luôn là "người yêu của mọi người, người yêu của trăm họ", thì thiên đàng sẽ hiện diện ngay trên trần thế này, trong bạn, trong tôi và trong mọi người.
bởi Thích Ngô
ngày 10 tháng 11 2011
Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.

Thống kê

Top Menu

Theme Support