Chủ Nhật, 16 tháng 10, 2011

Cái bát gỗ



 >> Bài liên quan: Ngày bố mẹ già đi

Mộtông già gầy yếu phải dọn đến ở chung với con trai, con dâu và một đứa cháu nộilên 4 tuổi. Ông già hai tay run rẩy, mắt đã mờ, chân bước không vững. Cả giađình ngồi ăn chung nơi bàn ăn. 


Nhưngngười ông lớn tuổi với hai tay lụng cụng và đôi mắt kèm nhèm khiến cho việc ănuống rất khó khăn. Những hạt đậu rớt từ muỗng xuống sàn nhà. Khi ông với taylấy ly sữa thì sữa đổ tóe ra khăn bàn. 

 Ngườicon trai và con dâu rất bực mình vì phải lau chùi dọn dẹp cho ông. Người contrai nói: “Chúng mình phải làm một cái gì để giải quyết vấn đề này. Anh chánngấy cái vụ ông đánh đổ sữa, ăn uống nhồm nhoàm, và đánh đổ thức ăn trên sànnhà.” 

Dođó hay vợ chồng bàn nhau đặt một cái bàn trong góc phòng. Ở đó, người ông phảingồi ăn một mình trong khi cả gia đình ăn uống vui vẻ. Vì ông cụ đã đánh vỡ mấycái đĩa, thức ăn của ông được bỏ vào một cái bát gỗ. 

Khicả gia đình liếc nhìn về phiá ông cụ, đôi khi thấy ông chẩy nước mắt khi phảingồi một mình. Vậy mà, mỗi khi ông đánh rơi muỗng nĩa hay đánh đổ thức ăn, haivợ chồng vẫn còn la rầy ông. 

Đứacháu 4 tuổi quan sát mọi sự trong thinh lặng. 

Mộttối kia, ngay trước bữa ăn, người cha thấy đứa con nghịch với mấy khúc gỗ vụntrên sàn. Anh ta dịu dàng hỏi: “Con đang làm gì vậy?” 

Đứabé cũng trả lời diụ dàng không kém: “Ồ con đang làm một cái bát nhỏ cho ba vàmẹ ăn khi con lớn lên.” Nó cười và tiếp tục làm việc. 

Nhữnglời nói của đứa trẻ làm cho cặp vợ chồng sững sờ không nói nên lời. Rồi nhữnggiọt nước mắt tuôn rơi trên mặt họ. Dù không nói ra lời, cả hai đều hiểu phảilàm cái gì. 

Tốihôm ấy, người con trai, cầm tay bố và dịu dàng dắt ông cụ trở về bàn ăn của giađình. Và trong suốt những ngày còn lại của cuộc đời ông cụ được ngồi ăn chungvới gia đình. Và từ đó cả chồng lẫn vợ dường như không còn chú ý đến những lúcmuỗng nĩa rơi, sữa bị đổ tràn hay khăn bàn bị dính bẩn.

Vô Danh

Lời bàn

Dù cho bạn có thương hay không thương cha mẹ mình, bạncũng sẽ nhớ tiếc họ, khi họ đã đi ra khỏi cuộc đời của bạn. 
Share:

1 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.

Thống kê

Top Menu

Theme Support